Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

LỊCH SỬ THÀNH LẬP HƯỚNG ĐẠO VIỆT NAM


Hướng đạo Việt Nam 

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Hướng đạo Việt Nam là một tổ chức thanh thiếu niên được thành lập vào năm 1930 bởiTrưởng Trần Văn Khắc tại Hà Nội. Hướng đạo Việt Nam trước đây từng là một thành viên củaTổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới (World Organization of the Scout Movement) và đây cũng chính là tổ chức lớn nhất của phong trào Hướng đạo được sáng lập bởi Robert Baden-Powell, một trung tướng trong Quân đội Hoàng gia Anh vào năm 1907.
Mục đích của phong trào Hướng đạo là giáo dục bổ túc cho giáo dục gia đình và học đường, giúp thanh thiếu niên rèn luyện tính khí, tháo vát, để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, chuẩn bị để trở thành những công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự, hữu ích cho xã hội. Hướng đạo Việt Nam được thành lập cũng theo những mục đích chung đó. Từ "đạo" trong cụm từ "Hướng đạo" có nghĩa là "đường"; Hướng đạo có nghĩa là "dẫn đường" và không có liên quan đến một tôn giáo nào. Hầu hết các đơn vị Hướng đạo không phân biệt tôn giáo của thành viên, trừ các đoàn Hướng đạo được tổ chức riêng bởi các đoàn thể tôn giáo.
Từ lúc thành lập vào năm 1930, Hướng đạo Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, thu hút rất đông những nhân vật sau này giữ những vai trò trọng yếu trên chính trường miền Bắc cũng như miền Nam như Tạ Quang Bửu, Trần Duy Hưng, Lưu Hữu Phước, Tôn Thất Tùng, Võ Thành Minh, Phạm Ngọc Thạch, Trần Văn Tuyên, Phạm Biểu Tâm, Trần Điền, Cung Giũ Nguyên,...[1] Tuy nhiên vì thời cuộc chính trị và chiến tranh, Hướng đạo Việt Nam bị đình chỉ hoạt động tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1954 và rồi toàn cõi Việt Nam vào năm 1975. Ở hải ngoại, Hướng đạo Việt Nam vẫn tiếp tục hoạt động từ khi theo đoàn người di tản đến các trại tạm cư như Vịnh Subic (Philippines), Đảo Guam, Đảo Wake, Trại Pendleton (California), Trại Chaffee (Arkansas),... trước ngày 30 tháng 4 cho đến ngày nay tại các quốc gia như Hoa Kỳ,Canada, Úc, Pháp  Đức. Đặc biệt là trong thập niên 1980 Hướng đạo Việt Nam đều có mặt tại các trại tị nạn khắp vùng Đông Nam Á Hồng Kông trước khi các trại tị nạn này đóng cửa vào đầu thập niên 1990.[2] Tại Việt Nam hiện nay cũng có nhiều đơn vị Hướng đạo được thành lập và hoạt động trở lại ở khắp miền Nam.
Hội Nữ Hướng đạo Việt Nam được thành lập vào tháng 4 năm 1957 và được chính thức công nhận là thành viên của Hội Nữ Hướng đạo Thế giới vào năm 1966


Nguyên tắc và nghi thức


Lời hứaluật và Phương pháp hàng đội là các nguyên tắc sinh hoạt căn bản của Hướng đạo Việt Nam nói riêng và của Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới nói chung.

[sửa]Lời hứa

Tôi lấy danh dự hứa cố gắng hết sức:
  1. Làm bổn phận đối với tín ngưỡng tâm linh, và quốc gia tôi
  2. Giúp đỡ mọi người bất cứ lúc nào.
  3. Tuân theo luật Hướng đạo.

Dấu hiệu (ba ngón tay hoặc hai ngón tay) của Hướng đạo

Trong lúc đọc lời hứa, Hướng đạo sinh đứng nghiêm trong tư thế thẳng người, đưa tay phải lên ngang tầm vai và cánh tay ở khuỷu tay tạo thành một góc 90 độ, lòng bàn tay đưa về phía trước, ngón tay cái đặt lên móng tay của ngón út và ba ngón còn lại duỗi thẳng và đưa thẳng lên cao.
Đó là dấu hiệu (ba ngón tay) của Hướng đạo sinh. Ba ngón đưa lên tượng trưng cho ba lời hứa Hướng đạo. Ngón cái trên ngón út là biểu tượng của sự đoàn kết, lớn giúp bé, mạnh đỡ yếu.
Riêng đối với Sói con và Chim non (Ấu nam và Ấu nữ) thì dấu hiệu chỉ gồm có hai ngón tay. Ngón trỏ và ngón giữa đưa lên cao tượng trưng cho hai tai vểnh lên để nghe lời. Ngón cái đè lên hai ngón còn lại tượng trưng cho sự bảo bọc, lớn giúp nhỏ, mạnh bảo vệ yếu.

[sửa]Cách chào Hướng đạo                                   

Cách chào dùng ba ngón tay cũng có hình thức giống như              
 dấu hiệu Hướng đạo với đầu ngón tay trỏ chạm vào trán hoặc
 vầng mũ đang đội.(Cách chào dành cho những HĐS đã tuyên hứa)
Đối với những HĐS chưa tuyên hứa chúng ta chỉ chào bốn ngón
 ( Theo HĐS Việt Nam )









Mười điều luật Hướng đạo

Luật Hướng đạo đề nghị một mẫu mực để cư xử và hành động, rèn luyện cho mỗi Hướng Ðạo sinh một tinh thần trọng danh dự, trung tín, hào hiệp và vị tha. Lời hứa Hướng đạo là một sự cam kết tham dự vào lối sống và hành động theo mẫu mực do phong trào Hướng đạo Thế giới đề nghị.
Luật Hướng đạo có mười điều, phỏng theo mười điều luật sơ khởi do Robert Baden-Powell đưa ra, được mỗi nước trong Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới điều chỉnh đôi chút tùy theo hoàn cảnh, phong tục của mỗi nước.
Luật Hướng đạo Việt Nam trước 1975 và ở Việt Nam hiện tại
  1. HĐS trọng danh dự, ai cũng có thể tin lời nói của HĐS
  2. HĐS trung thành với Tổ quốc, cha mẹ và người cộng sự
  3. HĐS giúp ích mọi người bất cứ lúc nào
  4. HĐS là bạn khắp mọi người và coi Hướng Đạo Sinh nào cũng như ruột thịt
  5. HĐS lễ độ và liêm khiết
  6. HĐS yêu các sinh vật
  7. HĐS vâng lời cha mẹ, huynh trưởng mà không biện bác
  8. HĐS gặp khó khăn vẫn vui tươi
  9. HĐS cần kiệm của mình và của người
     10. HĐS trong sạch từ tư tưởng, lời nói đến việc làm
  1.  
     
    Châm Ngôn từng ngành


                                                         Huy hiệu Hướng đạo Việt Nam





                                         Huy hiệu chung nam và nữ Hướng đạo Việt Nam




                                                                            Huy hiệu Hướng đạo Thế giới

    Huy hiệu hoa bách hợp và ý nghĩa
    Lịch sử biểu tượng hoa bách hợp: Khi Robert Baden-Powell tử thủ thị trấn MafekingNam Phi, ông có thành lập một nhóm thiếu sinh quân để giúp đỡ quân đội Anh trong việc đưa thư, liên lạc và báo động. Họ bao gồm những thiếu niên tình nguyện gia nhập và được chính ông đích thân đào luyện. Sau 217 ngày trấn thủ, cuối cùng thì Mafeking được giải vây. Sau trận đó thì mỗi thành viên của nhóm Thiếu sinh quân được ông tặng một biểu tượng có hình hoa huệ giống như kim chỉ Bắc trên la bàn thời bấy giờ. Hình tượng hoa huệ sau này được Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới chọn làm huy hiệu Hướng đạo toàn cầu. Nó còn có tên là "fleur-de-lis" hoặc là "Lily Flower".
    Tuy nhiên, biểu tượng hoa bách hợp ở mỗi quốc gia có thay đổi để phù hợp với nền văn hóa dân tộc riêng biệt của mình. Hiện tại trong và ngoài nước đều dùng mẫu huy hiệu Hướng đạo Việt Nam như hình trái phía dưới. Đôi khi, có đơn vị Hướng đạo dùng huy hiệu giữa phía dưới (có hình ba lá màu trắng nằm cùng với hoa bích hợp màu đỏ) để tượng trưng cho cả nam và nữ hiện nay sinh hoạt chung cùng một đơn vị.
    Ý nghĩa hoa bách hợp đối với Hướng đạo Việt Nam: Phần trên đầu giống như kim chỉ hướng của la bàn, ý nghĩa là người Hướng đạo phải chọn hướng đi cho đúng. Ba cánh dưới tượng trưng cho ba lời hứa Hướng đạo. Sợi dây vòng tròn chỉ sự đoàn kết, anh chị em một nhà. Nút dẹt phía dưới cùng là để nhắc nhở các Hướng đạo sinh mỗi ngày cố gắng làm một việc thiện.
     

    Ý nghĩa màu khăn quàng bốn ngành

    Mỗi ngành hay lứa tuổi của Hướng đạo Việt Nam có màu sắc riêng biệt cho khăn quàng. Mỗi đơn vị có thể dùng màu sắc khác để làm viền cho khăn quàng nhưng màu chủ yếu của khăn quàng tiêu biểu vẫn dựa vào các màu ghi dưới đây. Các huynh trưởng Hướng đạo Việt Nam (cấp đoàn, liên đoàn) mang khăn quàng theo ngành mà mình hướng dẫn. Các huynh trưởng ngành Tráng hay các huynh trưởng cấp châuđạo thường mang khăn quàng màu đỏ.
         Khăn màu vàng ngành Ấu chỉ sự hồn nhiên, trong sáng.
         Khăn màu xanh ngành Thiếu chỉ sự vui tươi, hy vọng.
         Khăn màu huyết dụ ngành Kha chỉ sự bí ẩn cần được khai phá.
         Khăn màu đỏ ngành Tráng chỉ lòng hăng say, đầy nhiệt huyết và sự chiến thắng.

    Ý nghĩa cách bắt tay trái

    Cánh tay trái gần trái tim, nơi của lòng danh dự. Để tỏ tình thân thiện các Hướng đạo sinh trên toàn thế giới luôn dùng cách bắt tay trái khi gặp nhau.

    Khẩu hiệu




    Mỗi ngày làm một việc thiện.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét